คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมคณะทำงานยกร่างกฎกระทรวงมาตรฐานสภาวะความเป็นอยู่ ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน ครั้งที่ 2/2566

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

13.07.2566
40
0
แชร์
13
กรกฎาคม
2566

วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 กลุ่มพัฒนากฎหมาย กองกฎหมาย กรมอนามัย จัดการประชุมคณะทำงานยกร่างกฎกระทรวงมาตรฐานสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน ครั้งที่ 2 /2566 ณ ห้องประชุมชิต ชัยวงศ์ กรมอนามัย  โดยมี นายศุมล ศรีสุขวัฒนา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม

     วัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดคำนิยามและขอบเขตองค์ประกอบสภาวะความเป็นอยู่   ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน ตามมาตรา 6 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข  พ.ศ. 2535 ผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยนายพิษณุ แสนประเสริฐ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิบดีกรมอนามัย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ผู้แทนสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 25 คน

      สาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

  1. สำนัก/กองวิชาการ นำเสนอข้อมูลด้านวิชาการที่เกี่ยวข้องกับกับสภาะวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสม กับการดำรงชีพของประชาชน ตามสิ่งคุกคาม ที่ปรากฎใน หมวด 5 เหตุรำคาญ เช่น กลิ่น ฝุ่น แสง เสียง ฯลฯ ครอบคลุมช่องทางรับสัมผัส มาตราฐาน วิธีการการตรวจสอบ แหล่งอ้างอิงของข้อมูล
  2. คำนิยามสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชน อ้างอิง จากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประกาศพื้นที่ควบคุมเหตุรําคาญ พ.ศ. 2561
  3. ที่ประชุมได้กำหนดประเด็นสิ่งคุกคามที่มีผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพ ของประชาชน 2 ประเด็น คือ Ambient air (PM 2.5 ) และกลิ่น
  4. มอบหมายสำนัก ว. เรื่องกลิ่น กอง ป. เรื่อง Ambient air (PM 2.5 ) จัดทำข้อมูลเพิ่มเติม ได้แก่ ระดับความรุนแรงต่อสุขภาพจากการได้รับสิ่งคุกคาม มาตรฐานกลาง ที่เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ / ที่อยู่ในระดับอันตราย แบ่งเป็นระดับ เช่น ระดับของสภาวะฯ ปกติ เสี่ยง เหตุรำคาญ อันตรายร้ายแรง
  5. กลุ่มพัฒนากฎหมาย จัดทำ (ร่าง) กฎกระทรวงมาตรฐานสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการดำรงชีพ ของประชาชน
  6. ที่ประชุมเห็นควรจัดประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 3/2566 ในวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 – 12.00 น. ห้องประชุมกองกฎหมาย กรมอนามัย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน