คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจสอบและกำกับดูแลการใช้กัญชา ในสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ในพื้นที่แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.02.2566
18
0
แชร์
07
กุมภาพันธ์
2566

               วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. กรมอนามัย โดย กองกฎหมาย สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และสถานีตำรวจลุมพินี ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง สถานประกอบกิจการจำหน่ายกัญชาแห่งหนึ่ง ในย่านลุมพินี เขตปทุมวัน กทม. พบว่า สถานประกอบกิจการดังกล่าวมีการจำหน่ายกัญชาซึ่งได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายหรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เพื่อการค้า จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแล้ว และไม่พบว่ามีการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มผสมกัญชาในสถานประกอบกิจการดังกล่าว

                 อย่างไรก็ตาม กรมอนามัยได้เน้นย้ำให้สถานประกอบกิจการกำชับลูกค้าไม่ให้มีการสูบกัญชาในบริเวณสถานประกอบกิจการ ซึ่งหากมีการสูบกัญชาส่งกลิ่นเหม็นและควันก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนหรือผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง ถือว่าเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ เจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข มีอำนาจออกคำแนะนำให้ปรับปรุงแก้ไขและระงับเหตุรำคาญ หากไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกคำสั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารสถานที่นั้นระงับเหตุรำคาญภายในระเวลาอันสมควร และกำหนดวิธีการเพื่อป้องกันมิให้มีเหตุรำคาญเกิดขึ้นในอนาคตได้ หากฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งได้ให้คำแนะนำแก่สถานีตำรวจลุมพินี เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขในการมีส่วนร่วมเฝ้าระวังและกำกับดูแลการใช้กัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมายร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน กทม. ต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน