คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัยลงพื้นที่ตรวจสอบเฝ้าระวังเชิงรุกเพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่มีส่วนผสมของกัญชา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.01.2566
18
0
แชร์
27
มกราคม
2566

               วันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 10.30 น. กองกฎหมาย และสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำกรมอนามัย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และเทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเฝ้าระวังเชิงรุก กรณีการประกอบกิจการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติที่มีการผลิต หรือสะสมเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

           การตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า มีตู้กดเครื่องดื่มแบบหยอดเหรียญอัตโนมัติที่จำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชา จำนวน 2 ตู้ ที่มีลักษณะการทำงานของตู้คือมีการผสมผงเครื่องดื่มชา กาแฟ โกโก้ ผสมกับผงกัญชา บรรจุไว้ในตู้ เมื่อลูกค้า/ผู้บริโภคกดเลือกเครื่องดื่มจะผสมกับน้ำร้อนภายในตู้ และผลิตออกมาเป็นเครื่องดื่มร้อนใส่แก้วกระดาษที่ติดตั้งพร้อมในตู้ กรณีนี้เข้าข่ายเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2558 กิจการประเภทที่ 3 (17) การผลิต สะสม เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ บรรจุภาชนะ ซึ่งหากราชการส่วนท้องถิ่นออกข้อบัญญัติท้องถิ่นควบคุมกิจการประเภทดังกล่าวไว้แล้ว ผู้ประกอบกิจการต้องขอรับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

ข้อแนะนำและการดำเนินการ

           กรมอนามัย ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบกิจการในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขโดยต้องยื่นขอรับใบอนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นของเทศบาลนครนนทบุรี และแนะนำให้แสดงข้อความหรือป้ายสัญลักษณ์ แสดงรายการเครื่องดื่มที่มีการใช้กัญชาเป็นส่วนผสม แสดงข้อแนะนำความปลอดภัยในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จาก อย. ได้เก็บตัวอย่างเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาเพื่อตรวจสอบปริมาณสาร Tetrahydrocannabinol (THC) และ Cannabidiol (CBD) ที่ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ กรมอนามัยจะได้ประสานและกำกับติดตามการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน