คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายระดับอนุบัญญัติและร่างคำแนะนำ ของคณะกรรมการสาธารณสุขตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ครั้งที่ 59-1/2566

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.01.2566
40
0
แชร์
26
มกราคม
2566

วันที่ 19 มกราคม 2566 การประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายระดับอนุบัญญัติ และร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ครั้งที่ 59-1/2566 ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย กรมอนามัย และผ่านระบบ VDOConference ประธานโดย นายสาธิต อนันตสมบูรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสาธารณสุข และฝ่ายเลขานุการฯ โดยกองกฎหมาย และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม

ที่ประชุมฯ มีมติสำคัญ ดังนี้

1. เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดที่ตั้งสำหรับการฝังกลบอย่างปลอดภัย และมาตรการป้องกันและแก้ไข เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. …. และมอบสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงแก้ไขร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม ดังนี้ 1) ความหมายของคำนิยาม “การฝังกลบมูลฝอยอย่างปลอดภัย” ปรับแก้ไข้ให้กระชับ โดยอ้างอิงกฎกระทรวงฯ 2) ข้อ 6 (3) ปรับการเขียน โดยหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำ“เว้นแต่” ซึ่งเป็นการเขียนในลักษณะข้อยกเว้น 3) ข้อ 8 การกำหนดข้อยกเว้น ไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 6 ของผู้กำจัดมูลฝอย ที่ได้รับใบอนุญาตก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ ควรเพิ่มมาตรการป้องกันเหตุรำคาญหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้อยู่อาศัยในบริเวณข้างเคียงด้วย และแจ้งเวียนให้คณะอนุกรรมการพิจารณาฯ และเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

2. เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดสถานที่ตั้งและขนาดพื้นที่สำหรับกระบวนการเผามูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน และแสงสว่าง และการระบายอากาศภายในอาคารที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน พ.ศ. .... และมอบสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงแก้ไข ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุม ดังนี้ 1) ปรับชื่อประกาศฯ ให้กระชับ สื่อและเข้าใจได้ง่าย 3) ข้อ 7 ให้ตัดคำว่า “ทั้งนี้” ออก  ประเด็นแสงสว่าง การระบายกาศ ความร้อน หากมีความสัมพันธ์กันอาจรวมกัน และแจ้งเวียนให้คณะอนุกรรมการพิจารณาฯ และเสนอตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

3.  (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชงหรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ….. เห็นชอบในหลักการ ที่ควรมีแนวทางการควบคุมการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชาฯ แต่อาจเกินขอบอำนาจตามมาตรา 25 (5) จึงเห็นควรจัดทำเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุข (เชิงบริหาร) โดยเชื่อมโยงกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 มอบกองกฎหมาย ดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะของที่ประชุมต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน