คุณกำลังมองหาอะไร?

ถานการณ์การใช้มาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุขพ.ศ.2535 ของราชการส่วนท้องถิ่นในเขต 4

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.02.2564
58
0
แชร์
03
กุมภาพันธ์
2564

สถานการณ์การใช้มาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุขพ.ศ.2535 ของราชการส่วนท้องถิ่นในเขต4
โดย นางนงลักษณ์ พรหมสถิต และนางสาวชะบา แก้วพ่วง ศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมเขต 4 ราชบุรี

 

บทคัดย่อ
     การศึกษาสถานการณ์การใช้มาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุขพ.ศ.2535 ของราชการส่วนท้องถิ่นในเขต 4เป็นการศึกษาเชิงสำรวจเพื่อศึกษาสถานการณ์การออกข้อกำหนดท้องถิ่นและการบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายโดยส่งแบบสอบถามให้แก่ราชการส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ในเขต 4 ในจังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร จำนวน 571 แห่ง เป็นเทศบาล 103 แห่ง และ องค์การบริหารส่วนตำบล 468 แห่ง ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาร้อยละ 75.66 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้

 

          - ราชการส่วนท้องถิ่นส่วนใหญ่มีข้อกำหนดท้องถิ่น ที่ออกตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ในการออกข้อกำหนดท้องถิ่นนั้น ส่วนใหญ่ ดำเนินการยกร่างในรูปคณะทำงานหรือคณะกรรมการ และนำข้อกำหนดของท้องถิ่นอื่นมาเป็นแนวทาง

          - ข้อกำหนดท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นเรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีการใช้เพื่อออกใบอนุญาตและเก็บค่าธรรมเนียมในอนุญาต

          - ราชการส่วนท้องถิ่นส่วนใหญ่ มีปัญหาในการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดท้องถิ่น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีความรู้ทางวิชาการในการตรวจแนะนำ ส่วนผู้ประกอบการและประชาชนทราบว่ามีข้อกำหนดท้องถิ่นแต่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม

          - ความต้องการการสนับสนุนจากศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมเขตและส่วนกลาง ส่วนใหญ่ต้องการการสนับสนุนความรู้เรื่องหลักเกณฑ์ มาตรฐานหรือแนวทางปฏิบัติทางด้านวิชาการโดยเฉพาะหลักเกณฑ์เกี่ยวกับกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพความรู้เรื่องพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และความ รู้เรื่องแนวทางการยกร่างข้อกำหนดท้องถิ่นสำหรับการสนับสนุนทางวิชาการด้านเกณฑ์ชี้วัดส่วนใหญ่ต้องการเพื่อใช้ในการจัดการเหตุรำคาญโดยเฉพาะ เรื่องขยะ มูลฝอย ซึ่งเทศบาลส่วนใหญ่ต้องการเกณฑ์ชี้วัดเรื่องกลิ่นเหม็นและองค์การบริหารส่วนตำบลส่วนใหญ่ต้องการเกณฑ์ชี้วัดเรื่องขยะมูลฝอย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน