คุณกำลังมองหาอะไร?

ครงการศึกษาเพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการเก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยของราชการส่วนท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.02.2564
33
0
แชร์
03
กุมภาพันธ์
2564

โครงการศึกษาเพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

 โดย ศูนย์บริหารกฎหมายสาธารณสุข

 

บทคัดย่อ 


          ตามที่ กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเนื้อหาหลักเพื่อแก้ไขในหมวดที่ 3 ว่าด้วยการจัดการมูลฝอย และสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติรับหลักการและให้แต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่..) พ.ศ. ....ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้พิจารณาครบทุกมาตราแล้ว แต่เสนอให้มีการศึกษาข้อมูลประกอบการพิจารณาในมาตรา 9 ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษาเพื่อกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขึ้นคณะหนึ่ง ประกอบด้วย นายบุญส่ง ไข่เกษ เป็นประธาน และมีผู้แทนจากคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีอธิบดีกรมอนามัย เป็นอนุกรรมาธิการและเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ศึกษาด้านค่าใช้จ่ายในการจัดการมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 15 แห่ง ทั้งเทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบลและนำเสนอต่อคณะอนุกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการสามัญฯ เรียบร้อยแล้ว และคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีมติให้จัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในครั้งนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ มีข้อเสนอให้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมตามน้ำหนักของมูลฝอยโดยใช้หน่วยนับเป็นบาท/กิโลกรัม เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถประเมินค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากแต่ละครัวเรือนได้ง่าย และในการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมนั้น ให้นำค่าใช้จ่ายจริงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใช้ในการเก็บขนและกำจัด ที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้มากำหนด สรุปร่างอัตราค่าธรรมเนียมได้ดังนี้

อัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยทั่วไป
     - ค่าธรรมเนียมในการเก็บขนมูลฝอยทั่วไป 0.20 – 1.40 บาท/กิโลกรัม

     - ค่าธรรมเนียมในการกำจัดมูลฝอยทั่วไป

          - ระบบฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล 0.15-0.70 บาท/กิโลกรัม

          - ระบบเตาเผา 0.50 – 1.30 บาท/กิโลกรัม

     - ค่าธรรมเนียมในการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยทั่วไป

          - ระบบฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล 0.35-2.10 บาท/กิโลกรัม

          - ระบบเตาเผา 0.70 – 2.70 บาท/กิโลกรัม

 

อัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ
     - ค่าธรรมเนียมในการเก็บขนมูลฝอยติดเชื้อ 1.70-2.80 บาท/กิโลกรัม

     - ค่าธรรมเนียมในการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ 3.30-4.00 บาท/กิโลกรัม

     - ค่าธรรมเนียมในการเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ 5.00 – 6.80 บาท/กิโลกรัม

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน